Home Du lịch và ẩm thực Xu hướng tất yếu của du lịch trực tuyến

Xu hướng tất yếu của du lịch trực tuyến

75
0

Với đà phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch trực tuyến đã trở thành xu hướng tất yếu, đem đến nhiều trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng. Đây cũng được xem là tiềm năng và thách thức để ngành du lịch tiếp tục nâng cấp các nền tảng công nghệ số.

Thị trường giàu tiềm năng

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại Điện tử 2019 của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2018 cao hơn 30% và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới, quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Những nghiên cứu của Google và Temasek cũng chỉ ra quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD, giữ mức tăng trưởng 15%. Theo dự báo, đến năm 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Những ứng dụng đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng. Cùng với đó, nhóm đối tượng khách lẻ đi tự do và độc lập tăng mạnh cả thị trường inbound và outbound cũng tạo nhiều cơ hội tiềm năng cho du lịch trực tuyến.

Du lịch trực tuyến đã trở thành xu hướng tất yếu, đem đến nhiều trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, trong báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới, xu hướng du lịch và hành vi của du khách hiện nay đã bước sang giai đoạn khách du lịch kết nối với sản phẩm. Họ chủ động cho chuyến đi du lịch từ khâu tìm hiểu điểm đến, đặt dịch vụ… Ông Hưng cho rằng, những nhận xét, đánh giá từ chính trải nghiệm của họ được lan rộng nhanh và được những du khách khác tin tưởng hơn.

Đưa ứng dụng công nghệ và hoạt động kinh doanh thực tiễn của doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Bình Long, Giám đốc Ban Công nghệ Thông tin Vietravel cho biết, với việc ứng dụng công nghệ vào du lịch, thời gian qua Vietravel đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về lượng khách đặt dịch vụ trực tuyến. Theo đó, lượng khách tăng gần 10% qua các năm, riêng năm 2019 dự kiến tăng tới 30%. Doanh thu từ trực tuyến trung bình tăng 22%, năm 2019 dự kiến tăng 40%. So với cán cân thị trường nhóm khách lẻ thì online chiếm 14% lượt khách, 11% doanh thu.

Các doanh nghiệp đều nhìn ra được việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh đã là xu hướng tất yếu. Ứng dụng công nghệ tạo ra nhiều cơ hội tối ưu hóa hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá và mở rộng thị trường, đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến và thương mại điện tử. Đồng thời, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch.

Cơ hội tăng trưởng du lịch

Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, ngày nay, thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam cũng nhận thức được tầm quan trọng và đón đầu xu hướng công nghệ từ cuộc cách mạng công nghệ này đối với các lĩnh vực kinh tế – xã hội của đất nước. Nhiều cơ quan, ban ngành cũng đã cố gắng ứng dụng công nghệ vào các hoạt động. Đối với ngành du lịch, trong Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn và Luật Du lịch cũng đề cập đến việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển du lịch.

Du lịch trực tuyến giúp ngành du lịch tăng trưởng.

Thống kê cho thấy, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng nền tảng du lịch trực tuyến và công nghệ thông tin vào các hoạt động du lịch và đạt được hiệu quả tương đối tốt. Vì vậy, ông Vũ Thế Bình nhận định: “Phát triển du lịch trực tuyến và nền tảng kỹ thuật số là cơ hội tăng trưởng du lịch. Nền tảng kỹ thuật số điểm đến giúp cung cấp nhanh và nhiều thông tin, cung cấp các dịch vụ đa dạng, hấp dẫn thu hút du khách. Ngoài ra, phát triển du lịch trực tuyến làm tăng GDP và việc làm. Du lịch trực tuyến còn tạo cơ hội để cho tất cả mọi người có thể tham gia, người làm ra dịch vụ có thể bán được nhiều sản phẩm hơn và người sử dụng có thể tận dụng được các dịch vụ tốt hơn”.

Ông Ngô Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư HG- HG Holdings chỉ rõ, công nghệ là một lĩnh vực khó và đòi hỏi nguồn đầu tư ban đầu lớn. Vì vậy, với những doanh nghiệp du lịch Việt Nam, cơ hội và khó khăn đi cùng nhau. Những giải pháp du lịch trực tuyến như tiếp tục đầu tư vào mạng kỹ thuật số, khắc phục tình trạng thiếu kỹ năng triển khai nền tảng kỹ thuật số, đầu tư đổi mới dữ liệu du lịch, hỗ trợ phát triển một hệ sinh thái kỹ thuật số đủ mạnh… trở thành điều kiện tiên quyết để phát triển du lịch trực tuyến tại Việt Nam.

Để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần ưu tiên phát triển du lịch trực tuyến. Du lịch trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, tạo kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với du khách.

Bài, ảnh: DIỆU THÚY (qdnd.vn)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.