Home Bạn đọc Quyết định “ lạ” của ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh...

Quyết định “ lạ” của ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong dự án lấn biển của Ceo Group

981
0

Theo nguyên tắc, không được chia nhỏ dự án theo từng phân khu ra để xin đánh giá tác động môi trường và một dự án có diện tích lớn đến 350 ha thì phải Bộ Tài nguyên môi trường cấp ĐTM. Như vậy mới đúng luật. Đó là ý kiến của  Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục môi trường (Bộ TN&MT).

Đồng quan điểm, TS Phạm Khang, Tổng thư ký Hội Đánh giá tác động Môi trường Việt Nam khẳng định: “Một dự án xét theo tổng thể, thẩm định rõ ràng. Bây giờ các hạng mục trong dự án mà bị chia nhỏ ra thì sai pháp luật, đi ngược lại với Điều 14, Nghị định 40/2019 và không đúng với yêu cầu của đánh giá tác động môi trường.

Thế nhưng thực tế ấy lại đang diễn ra tại dự án Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City được giao cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Vân Đồn – một thành viên của Tập đoàn CEO triển khai. Tổng quy mô đầu tư của dự án lên tới 5000 tỉ đồng.

Trả lời báo chí về vấn đề đánh giá tác động môi trường của dự án này, ngày 9/8/2019, Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh đã gửi công văn 4855 giải thích rằng: Tháng 8/2018 tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sonasea Vân Đồn – Phân khu I có diện tích là 67 ha (theo Quyết định 3028/QĐ-UBND) với phần đất mặt nước là 9,67 ha. Báo cáo ĐTM của dự án này được chủ đầu tư lập trên cơ sở pháp lý của Quyết định 3028/QĐ-UBND và văn bản 1081/UBND ngày 25/6/2018 của UBND huyện Vân Đồn.

Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Dự án có diện tích đất mặt nước 9,67 ha là dưới 20 ha nên đối chiếu theo quy định tại Mục 4, Phụ lục III kèm theo Nghị định 18/2015/NĐ-CP năm 2015 của Chính phủ về quy hoạch bảo vệ môi trường và đánh giá tác động môi trường, thì báo cáo ĐTM của dự án Sonasea Vân Đồn – Phân khu I là thuộc thẩm quyền thẩm định, phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Căn cứ vào Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 thì với Dự án có lấn biển từ 20 ha trở lên, thẩm quyền phê duyệt Báo cáo tác động môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong khi đó Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City của CEO group rộng 67 ha vừa lấn biển, vừa lấy đất rừng, theo luật phải Bộ phê duyệt nhưng đây tỉnh Quảng Ninh được cho là vượt thẩm quyền khi phê duyệt đánh giá tác động môi trường cho dự án này. Điều này khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

Hiện nay, dư luận đang rất quan tâm theo dõi về quá trình triển khai san lấp mặt bằng, hút cát lấn biển để làm dự án bất động sản của Tập đoàn CEO ở khu vực di sản thiên nhiên thế giới vịnh Bái Tử Long. Theo giới thiệu, đây là Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City được giao cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Vân Đồn – một thành viên của Tập đoàn CEO triển khai.

Theo những người dân nơi đây, từ khi Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City đi vào xây dựng, rất nhiều vụ tai nạn, va chạm giữa xe tải với phương tiện và người dân đã xảy ra. “Chúng tôi vẫn gọi những chiếc xe chở đất này là xe bàn thờ. Vì ra đường mà gặp xe này thì nguy cơ bị tai nạn rất cao”, bà L nói tiếp.

Bà Nguyễn Thị V, một người dân làm nghề đánh cá ở khu 4, xã Hạ Long cho hay: Thời gian gần đây, dư luận cũng bức xúc, phản ánh lên chính quyền địa phương nên các xe chở đất chạy ban ngày có giảm đi. Tuy nhiên, về đêm thì lại tung hoành kinh khủng hơn trước. Tuyến đường 334 đoạn từ ngã tư sân bay Vân Đồn vào dự án giờ bắt đầu xuất hiện “ổ gà, ổ trâu”. Trời nóng thì bụi bặm không ai dám ngồi ngoài đường, trời mưa thì trơn trượt đi lại rất dễ xảy ra tai nạn.

Những chiếc xe tải có nguy cơ gây tai nạn rất cao .

Ngoài những lo lắng do xe chở đất gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân thì gần đây, nhiều người ở xã Hạ Long còn ghi nhận việc lấn biển với quy mô rất lớn tại Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City.

Thông tin phản ánh cho biết, hoạt động hút cát trong lòng dự án để bơm ra biển đã diễn ra nhiều tháng nay. Các máy hút này đưa cát từ trong lòng dự án chuyển ra phía ngoài kè đá để lấn biển. Dọc tuyến kè dài hơn 1km đã xuất hiện nhiều đụn cát trắng mới được hình thành, đồng thời, từng vùng nước đỏ đã bắt đầu lan tỏa có nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường biển nơi đây.

Những chiếc tàu công suất lớn ngày đêm hút cát từ trong lòng dự án bơm ra lấn biển .

Hiện trạng mặt bằng cho thấy, chủ đầu tư đang triển khai các hạng mục xây dựng khách sạn, san lấp biển với quy mô lớn thuộc Dự án đầu tư Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City – Phân khu 1. Trước đó, ngày 11/4/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long đã ký Quyết định số 1138/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City (tên cũ là Khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Dragon Bay) tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn.

Các nội dung trong Quyết định số 1138/QĐ-UBND cho thấy, khu tổ hợp này có diện tích nghiên cứu là 358,35ha, nằm tại xã Hạ Long, phía Tây giáp Dự án sân golf Ao Tiên, phía Đông Nam giáp bãi biển, phía Tây Bắc giáp đỉnh núi Cái Bầu, phía Đông Bắc giáp phân khu 8 của Dự án Con đường di sản. Đối với việc triển khai Dự án đầu tư khu tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City – Phân khu 1, ngày 18/9/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 3691/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Dự án này với quy mô là 67ha.

Thế nhưng, các chuyên gia bất động sản đều cho rằng đó là việc làm đi ngược lại với nguyên tắc, quy định của pháp luật bởi không được chia nhỏ dự án theo từng phân khu để lách ĐTM như dự án của CEO mà một dự án có diện tích lớn như vậy thì thẩm quyền cấp ĐTM phải là Bộ tài nguyên và Môi trường.


Hoạt động san lấp mặt bằng, hút cát lấn biển của chủ đầu tư CEO Group tại Vân Đồn .

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: “Bất kể dự án nào, nằm ở vị trí nào mà thực hiện khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định là hoàn toàn sai. Những dự án nằm ở những vị trí dễ gây bức xúc trong cư dân thì càng cần phải được giám sát, tuân thủ và chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật. Cơ quan quản lý nhà nước phải thực thi đúng pháp luật, đúng như những gì Nghị quyết đã đưa ra, việc này không chỉ bảo vệ tính nghiêm minh của luật pháp mà đây còn là cách bảo vệ cho doanh nghiệp khỏi bị rơi vào những tình huống “tiền mất tật mang”, nhà đầu tư không phải giải quyết hậu quả sau này.

Liệu rằng hàng nghìn dự án lấn biển, lấn vịnh ở nhiều địa phương khác có thể “học” cách làm của tỉnh Quảng Ninh để chia nhỏ dự án thành nhiều phân khu, lập báo cáo ĐTM từng phần để cấp UBND tỉnh phê duyệt giúp doanh nghiệp thi công dự án sớm, song song với việc lập báo cáo DTM tổng thể dự án để trình cấp Bộ TN-MT phê duyệt sau đó?

Phải chăng, UBND tỉnh Quảng Ninh đang cố tình “lách luật” giúp các chủ đầu tư thực hiện dự án dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép? Phải chăng có nhóm lợi ích nào đó đứng đằng sau bao che cho sai phạm? Dư luận đang rất mong chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng.

PV Hà Bùi

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.