Home Tỉnh thành Bản sắc Phát huy thế mạnh từ du lịch biển

Phát huy thế mạnh từ du lịch biển

515
0
SHARE

Với tiềm năng du lịch biển đặc sắc và đa dạng, thời gian qua du lịch biển đảo Quảng Ninh đã phát triển với tốc độ nhanh, ngày càng khẳng định là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế chung của tỉnh. Du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng đã tăng trưởng theo hướng chất lượng, cạnh tranh và bền vững.

Từ những lợi thế riêng có

Quảng Ninh có hệ thống tài nguyên biển đảo phong phú và đa dạng. Hệ thống tài nguyên này trải dài 250km nối liền Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, huyện đảo Vân Đồn, vườn Quốc gia Bái Tử Long, huyện đảo Cô Tô, đảo Vĩnh Thực, bãi biển Trà Cổ của TP Móng Cái. Không gian Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới là một vùng biển đảo đặc trưng, điển hình nhất trong hệ thống tài nguyên du lịch biển đảo liên hoàn của tỉnh Quảng Ninh.

Ngọn hải đăng trên đảo Vĩnh Thực đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn du khách.
Ngọn hải đăng trên đảo Vĩnh Thực (TP Móng Cái) đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Chuỗi tài nguyên biển đảo này giao thoa, cộng hưởng, hòa trộn với nhau, tạo ra một vùng biển đảo có quy mô đặc biệt lớn, không gian tưởng như vô tận làm cho giá trị cảnh quan Vịnh Hạ Long tăng lên nhiều lần. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Du lịch tỉnh có thể tổ chức các tour du lịch liên hoàn, nối trung tâm du lịch Hạ Long với các vùng phụ cận, thực hiện các chương trình du lịch dài ngày, liên kết nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Du lịch biển đảo Quảng Ninh đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng, có sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước.

Điều làm nên sự khác biệt của du lịch biển đảo Quảng Ninh, thu hút và hấp dẫn hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến đây mỗi năm, đó là Di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Với những giá trị về cảnh quan, địa chất, địa mạo, Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Chỉ tính riêng năm 2017, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 9,87 triệu lượt, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 4,28 triệu lượt và hơn 70% du khách tham gia các tour tuyến biển đảo.

Bãi tắm Ngọc Lương, TP Cẩm Phả mới được đưa vào phục vụ du khách trong mùa du lịch 2018
Bãi tắm Ngọc Lương (TP Cẩm Phả) mới được đưa vào phục vụ du khách trong mùa du lịch 2018.

Tài nguyên biển đảo Quảng Ninh có giá trị sinh học đa dạng, phong phú với trên 400 loài hải sản đặc trưng của Vịnh Bắc Bộ gồm nhiều loại hải sản quý như hải sâm, bào ngư, ngọc trai, tôm, cua, cá, mực, tu hài, sá sùng, sò, ngán, hàu, hà… Đây vừa là nguồn tài nguyên quý cho ngành công nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản của Quảng Ninh, vừa là nguồn thực phẩm đặc trưng hấp dẫn, thường xuyên phục vụ các đối tượng khách du lịch và nhân dân trong tỉnh.

Giai đoạn 2010 – 2017 là giai đoạn du lịch Quảng Ninh đã khắc phục được những bất cập trước đây với tốc độ tăng trưởng ổn định và đi vào chiều sâu bằng việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đẩy mạnh kết cấu hạ tầng đồng bộ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, không gian du lịch mở rộng, tiến dần ra các vùng hải đảo ở các địa phương như Cô Tô, Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái…

Đến định hướng mang tính đột phá

Xác định rõ tầm nhìn chiến lược cho phát triển kinh tế biển từ việc xây dựng chiến lược, từ năm 2012 tỉnh đã chọn chủ đề công tác năm là “Năm xây dựng chiến lược và quy hoạch”. Theo đó, theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu tổng quát phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc và cả nước với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, giảm nghèo bền vững, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân; đảm bảo giữ gìn và bảo vệ môi trường bền vững. Giữ gìn và phát huy tối đa bản sắc dân tộc và phát huy bền vững Di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và những khác biệt, đặc sắc của Vịnh Bái Tử Long; phấn đấu trở thành khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chương trình Carnaval Hạ Long như lời chào đón quyến rũ đối với du khách
Chương trình Carnaval Hạ Long như lời chào đón quyến rũ đối với du khách

Năm 2014, tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Không gian biển tỉnh Quảng Ninh được phân làm 5 khu vực: Khu vực bảo tồn tuyệt đối di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long; khu vực bảo tồn Vườn quốc gia Bái Tử Long; khu vực phát triển năng động, phục vụ du lịch; khu vực hạn chế phát triển, đảm bảo quốc phòng, an ninh; khu vực không phát triển, ranh giới với Vịnh Bắc Bộ. Các khu vực này có những đặc trưng riêng, kết nối với nhau, hỗ trợ phát triển vành đai du lịch biển đảo, phát triển kinh tế biển, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển bền vững của tỉnh. Quy hoạch này đã tác động tích cực đến hoạt động du lịch Quảng Ninh thông qua việc thu hút một loạt các dự án đầu tư mới, trong đó có nhiều nhà đầu tư chiến lược, như: Bim Group, Vingroup, Sun group, Myway, Tuần Châu, FLC,… đầu tư các dự án hạ tầng du lịch gắn với khu vui chơi giải trí lớn tại Quảng Ninh với quy mô lớn.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, quyết định quan trọng để tập trung cho phát triển du lịch, đặc biệt Nghị quyết 07-NQ/TU, ngày 24/5/2013 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013 – 2020, định hướng đến năm 2030. Cùng với việc ban hành các nghị quyết về du lịch, tỉnh đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động du lịch, huy động mọi nguồn lực xã hội để tập trung phát triển, xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chương trình thu hút đầu tư, giải quyết các vấn đề về môi trường du lịch, an ninh trật tự, an toàn cho du khách, phát triển thương hiệu, tháo gỡ cho doanh nghiệp…

Từ những định hướng mang tính chiến lược, tốc độ tăng trưởng của ngành Du lịch từ năm 2010 đến nay đều đạt mức cao ở các chỉ tiêu như tổng khách, doanh thu du lịch, nguồn lao động và hạ tầng dịch vụ. Hệ thống cơ sở lưu trú được nâng cấp. Tạo ra các sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn với du khách là một trong những nhiệm vụ được tỉnh hết sức chú trọng. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các loại hình du lịch biển đảo như nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí, tham quan, thể thao mạo hiểm, khám phá biển và các đảo ven bờ, du lịch tàu biển… kết hợp với phát triển các loại hình du lịch bổ trợ như du lịch sinh thái núi (nghỉ mát, thể thao leo núi..), du lịch văn hóa (tham quan lễ hội, các di tích lịch sử văn hóa…)…

Cùng với đó, những năm qua tỉnh đã ưu tiên dành nguồn lực và huy động tối đa nguồn lực xã hội hoá để xây mới, nâng cấp hệ thống các cơ sở lưu trú, kết cấu hạ tầng du lịch, phát triển các loại hình vui chơi giải trí độc đáo, cao cấp và hiện đại với nhiều dự án mang đẳng cấp quốc tế. Điều này đã góp phần quan trọng trong lộ trình định vị thương hiệu du lịch biển Quảng Ninh trong lòng du khách.

                                                                                               Thanh Phong

Ý kiến người trong cuộc:

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch CLB Du lịch Cộng đồng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Phát huy giá trị du lịch cộng đồng, nâng cao chất lượng du lịch biển đảo”

Với nguồn tài nguyên phong phú, các thắng cảnh biển đẹp, nguyên sơ trải dài khắp tỉnh, du lịch biển đảo là thế mạnh của du lịch Quảng Ninh. Những năm qua, phát huy thế mạnh sẵn có, Quảng Ninh đã tạo dựng được tên tuổi, thương hiệu nhất định cho du lịch biển đảo. Du khách bốn phương đã biết tới du lịch biển đảo Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái… Tuy nhiên, du lịch biển đảo Quảng Ninh nói chung thường hay gặp tình trạng “ngủ đông” tức là du lịch một mùa, nhộn nhịp vào mùa hè, vắng vào mùa đông.

Qua khảo sát, thực tế ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, chúng tôi thấy rằng nhiều địa phương phát triển du lịch biển đảo rất tốt dù tiềm năng của họ không thật nổi trội hơn chúng ta. Lý do là họ biết đưa những giá trị du lịch cộng đồng vào nâng cao chất lượng, tạo sản phẩm khác biệt cho du lịch biển đảo. Du khách sẽ thực sự thích thú khi được tham quan cảnh đẹp thiên nhiên của biển đảo, hòa mình vào cuộc sống của cộng đồng dân cư, trải nghiệm đời sống, hiểu phong tục tập quán, lối sống… của dân cư địa phương. Hiện trên xã đảo Quan Lạn (huyện Vân Đồn), chúng tôi đã tham gia dự án do JICA tài trợ, bước đầu đã phát huy được giá trị này. Đây là giải pháp khắc phục nhược điểm vốn dĩ của du lịch biển đảo. Chúng tôi mong rằng người dân, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục tin tưởng, “mở” hơn trong tư duy để phát huy tiềm năng du lịch biển đảo của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tiền, hộ kinh doanh du lịch, thôn Bình Minh, xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn: “Hạ tầng, tư duy tạo nên thương hiệu du lịch biển đảo”

Xã đảo Ngọc Vừng thu hút không ít người dân, doanh nghiệp đầu tư làm du lịch. Là một trong những người làm du lịch từ những ngày sơ khai ở xã, tôi rất thấm thía những khó khăn vất vả của người tiên phong bởi cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập. Cảnh quan đẹp, hoang sơ, người dân hiếu khách nhiệt tình… là những đánh giá khiến chúng tôi rất vui mừng khi du khách ra về và gửi lời cảm ơn. Tuy nhiên, giao thông đi lại chưa thật thuận lợi, dịch vụ, điểm vui chơi giải trí trên đảo còn hạn chế là một trong những nguyên nhân khiến Ngọc Vừng đẹp nhưng đến nay vẫn là “nàng công chúa đang ngủ say”.

Điều đáng ghi nhận là từ khi có điện lưới quốc gia, tàu cao tốc được đầu tư, đường du lịch trên đảo được cải thiện, một số nhà đầu tư chiến lược đã đến với Ngọc Vừng. Người dân cũng mạnh dạn đầu tư, khách sạn, nhà hàng ăn uống, điểm vui chơi giải trí cũng dần mọc lên… Diện mạo du lịch Ngọc Vừng nay đã thay đổi nhiều. Du khách biết đến biển đảo Ngọc Vừng nhiều hơn. Từ thực tế trên, điều chúng tôi mong muốn là tiếp tục được Nhà nước quan tâm đầu tư hạ tầng nhiều hơn, để giúp người dân, doanh nghiệp địa phương phát huy được tiềm năng, xây dựng thương hiệu du lịch đảo Ngọc.

Ông Mark Forgays, du khách đến từ tiểu bang California, Hoa Kỳ: “Vịnh Hạ Long rất tuyệt vời”

Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam và chúng tôi thấy có rất nhiều điều khác lạ so với ở nước tôi. Mọi thứ rất tuyệt, con người thân thiện. Tôi đã đi tham quan Vịnh Hạ Long và thấy nơi đây thật tuyệt vời. Tôi đã đi rất nhiều nơi, nhưng thấy hiếm có nơi nào lại được tạo hóa ưu ái, ban tặng nhiều vẻ đẹp đến thế, khiến tôi rất muốn khám phá. Chất lượng phục vụ, các điểm đến rất tốt, nhân viên tiếp đón nhiệt tình, thân thiện mến khách. Các du thuyền lớn, đẹp, mang đặc trưng truyền thống, đậm nét văn hoá bản địa mà không kém phần hiện đại, tiện nghi có quầy bar, các dịch vụ karaoke, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ… Trên du thuyền, tôi được thưởng thức, ngắm cảnh biển và ăn hải sản. Tôi rất ấn tượng với các món ăn đặc sản đậm chất vùng biển Hạ Long.

Bà Vũ Bích Hường, người dân TP Hạ Long: “Cần có thêm những chương trình nghệ thuật đặc sắc bên bờ Vịnh Hạ Long”

Chúng tôi vui mừng vì thời gian qua TP Hạ Long đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực phát triển dịch vụ du lịch. Tiêu biểu là Tập đoàn Sun Group đã triển khai tổ hợp dự án du lịch với nhiều sản phẩm đã hoàn thiện đưa vào hoạt động thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương chúng tôi. Đơn cử như vừa rồi chúng tôi được xem một chương trình nghệ thuật đặc sắc khai mạc Năm Du lịch quốc gia và Carnaval tại sân khấu Quảng trường Mặt trời. Tôi đã theo dõi carnaval nhiều lần nhưng chưa từng được chứng kiến một chương trình nào đồ sộ, hoành tráng trên sân khấu lớn, hiện đại đến như vậy. Chúng tôi mong muốn có thêm những chương trình như vậy bên bờ Vịnh Hạ Long xinh đẹp. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch ở Hạ Long không chỉ phục vụ khách du lịch mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân thành phố.

Tạ Quân – Phạm Học (Thực hiện)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.