Home Tin nóng Nghĩ về SMEs trong thời khắc mới

Nghĩ về SMEs trong thời khắc mới

381
0

Doanh nghiệp từ lúc nhỏ mong muốn làm ăn hiệu quả, “một vốn bốn lời”, sau dần phát triển, thuận tiến cùng quy mô, sức ép cạnh tranh từ thị trường nhỏ như cái ao rồi dần ra tới hồ lớn, sau này là biển, đại đương. Sự phát triển và những va vấp  trong quá trình đó giúp doanh nghiệp hoàn thiện và tích dày những suy nghĩ, thậm chí là niềm sống của mình.

Chuyên gia trưởng Nguyễn Hoàng Phương và NHP giảng dạy học viên lớp CMO

Đầu tiên, nghĩ về lợi nhuận, sự tồn tại rồi dần dần thực sự nghĩ cho đối tác, rộng hơn nữa là nghĩ về quốc gia, nhân loại.

Bước đường lớn lên trải qua muôn điều khó khăn và thú vị: Tối ưu chi phí, thiếu vốn, cạnh tranh không lành mạnh, nhu cầu mới của khách hàng, xử lý các mối quan hệ phức tạp, môi trường kinh doanh, sự thay đổi trong công nghệ…

Trong những cuộc tiếp xúc với các bạn hữu là các doanh nghiệp nhiều ngành, nhiều cấp, người viết nhận thấy cái khó nhất không hẳn là những vấn đề trên, mà “thiếu ý tưởng” mới thực sự là chuyện “ trầm kha “ nhất.  

Thiếu vốn có thể có nguồn cung, thiếu về công nghệ có thể bổ sung, song thiếu ý tưởng sẽ rất khó để các cổ đông hùn hạp, khách hàng quay lưng, các đối thủ cạnh tranh chiếm lĩnh mất thị phần.

Slogan của doanh nghiệp Trung Nguyên thời kỳ đầu: “Khơi nguồn sáng tạo”, đơn giản nhưng thấm thía. Mọi doanh nghiệp đều thấy mình trong đó. Thông điệp muốn gửi gắm: Trong kinh doanh, để tạo được một sản phẩm/dịch vụ hữu ích, có lẽ mọi thứ đều: “Khởi nguồn từ sáng tạo”. Những ý tưởng tuyệt vời chính là khởi đầu của những mô hình kinh doanh kiệt xuất. Và Trung Nguyên với Cafe nước Việt  như là một thứ dẫn, một chất Ba Zơ để “ Khơi nguồn ..” cho mình, cho mọi người, cho xã hội.

Quay trở lại thuở xa xưa, những hoạt động sơ khai của loài người, đó chính là “Trao đổi”

Thông qua “Trao đổi”, dần nảy sinh những nhu cầu mới, gia tăng nhanh cùng với số lượng và chất lượng cộng đồng. Phát minh vĩ đại từ công cuộc “Trao đổi” này là “Tiền”, từ đó ra đời thương mại đa biên, các định chế tài chính, các quỹ đầu tư, trung tâm chứng khoán, ngân hàng, các khu vực tự do về kinh tế, đó chính là những loại hình thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Cho tới thời điểm này, năm đầu tiên của thập kỷ thứ 3, thiên niên kỷ thứ 3, dường như con người đã sở hữu đủ những sản phẩm/dịch vụ đáp ứng các nhu cầu của chính mình. Câu hỏi lớn lúc này có lẽ là: Tạo những sản phẩm mới, thúc đẩy phổ dụng, giá trị sử dụng đi kèm với giá trị văn minh, phù hợp với năng lực chi trả của khách hàng. Qua đó trực tiếp hay gián tiếp thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội.

Câu hỏi này sẽ khởi nguồn cho các ý tưởng kinh doanh và sản xuất mới!

Sự thành công của các nhà kinh doanh lúc này là phổ cập sản phẩm của mình trong xã hội một cách rộng khắp, khiến tất cả các bên đều “thắng”, sự tiêu dùng trở nên nhân văn, thân thiện và văn hoá.

Thực ra, trong mỗi một cá nhân, đều sở hữu những ý tưởng riêng, song nâng lên được thành “tư tưởng” và hiện thực hoá được tư tưởng đó thành công mới là câu chuyện chuyện lớn.

Muốn làm được những việc đó, rõ ràng phải bắt đầu từ những câu chuyện nhỏ và thiết thực hơn. Đó chính là quản trị doanh nghiệp bằng tinh thần khoa học, tổ chức lớn hay nhỏ không quan trọng bằng giá trị của tổ chức với người tiêu dùng, nỗ lực và khát vọng làm những những điều có ích cho khách hàng, cộng đồng và xã hội.

Tỉnh thần khoa học phải bắt đầu từ tinh thần học tập, khát khao học tập, tự học tập từ nhiều nguồn. Bớt đi sự lúng túng thông qua khảo sát kỹ thị trường, nhu cầu khách hàng, xem những “đối thủ” đi trước đã làm tốt những gì, rồi làm cho tốt hơn hoặc không hơn được thì nên làm “khác” đi, khác biệt song phải được thừa nhận.

Các lớp học về quản trị, trong học phần “Thương hiệu”, bao giờ cũng nhấn mạnh tới “3 Win”, tức là làm những điều có ích hướng tới  Xã hội – Khách hàng – Bản thể doanh nghiệp mình. Ba đỉnh này của một tam giác đều, một mô hình trường tồn phải cân bằng được câu chuyện lợi ích của ba đỉnh này.

Quốc gia cho tới tổ chức nào cũng có những câu chuyện riêng – chung, vì vậy điều cuối cùng là tìm cách chung sống hoà hợp với nhau, hài hoà mọi chuyện như một câu các doanh nhân, học viên các lớp các khoá của PTI hay chia sẻ: Không có sự hoàn hảo, nhưng doanh nghiệp phát triển bền vững luôn tự tìm cách hoàn thiện mình: Tốt hơn – Nhanh hơn – Bền vững hơn.

Nguyễn Hoàng Phương – Chuyên gia trưởng, Tổ chức giáo dục đào tạo PTI

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.