Home Biển đảo quê hương Biển đảo Mệnh lệnh từ trái tim những thủy thủ tàu Kiểm ngư

Mệnh lệnh từ trái tim những thủy thủ tàu Kiểm ngư

584
0

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, những con tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 đã thực sự là điểm tựa, là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân làm ăn trên biển Nam Trung bộ và ngư trường Trường Sa.

Những năm qua, trước yêu cầu bảo vệ biển đảo và đảm bảo an toàn cho ngư dân vươn khơi, lực lượng Kiểm ngư đã được thành lập và đi vào hoạt động với nhiệm vụ tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thanh tra, phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật về thủy sản trên vùng biển được phân công theo pháp luật Việt Nam. Không chỉ giúp đỡ, hỗ trợ lương thực thực phẩm, nước ngọt, tuyên truyền pháp luật biển, các thuyền viên, nhân viên trên tàu còn vượt sóng to gió lớn cứu giúp ngư dân mỗi khi gặp nạn.

Trò chuyện giữa phóng viên với anh Đặng Văn Duy, Thuyền trưởng tàu KN465, Chi đội Kiểm ngư số 4 về nhiệm vụ vô cùng vất vả, đầy hiểm nguy của những thủy thủ trên những con tàu Kiểm ngư, hàng ngày hàng giờ có mặt trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc, bảo đảm an toàn cho mọi hoạt động trên biển.

Anh Đặng Văn Duy (người cầm bộ đàm), Thuyền trưởng Tàu KN465 chỉ huy tàu ra khơi thực hiện nhiệm vụ.

PV: Thưa anh Đặng Văn Duy, Tàu KN465 thực hiện rất nhiều nhiệm vụ trên biển, những khó khăn mà cán bộ thuyền viên thường gặp là gì?

Anh Đặng Văn Duy: Với đặc thù tàu thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ thuyền viên tàu KN465 nói riêng và lực lượng Kiểm ngư nói chung thì những khó khăn gặp phải rất nhiều. Trong kiểm soát ngư trường, hỗ trợ ngư dân thì nhận thức của ngư dân ta về Luật biển, Luật Thuỷ sản, ranh giới biển có phần còn hạn chế. Ngư dân chủ yếu khai thác nhỏ, lẻ, phân tán trên biển nên khó khăn cho công tác quản lý, tiếp cận, tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát. Đặc biệt là, trong thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn thì thường diễn ra trong đêm tối, điều kiện sóng gió to, các bước chuẩn bị cần được nhanh chóng, tầm nhìn hạn chế, do vậy khó khăn cho quan sát, tìm kiếm tiếp cận tàu bị nạn.

Hiện tại, khu vực biển mà Chi đội Kiểm ngư số 4 thực hiện nhiệm vụ đang cao điểm mùa mưa bão, thời tiết trên biển thường xuyên có sóng gió cấp 4, cấp 5, biển động; nhất là thời điểm này bị ảnh hưởng của cơn bão số 5 nên các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển gặp không ít khó khăn. Dù vậy, anh em trên tàu đã có nhiều kinh nghiệm đi biển, đã quen với môi trường, thời tiết khắc nghiệt nên luôn đồng lòng, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn.

Cán bộ thuyền viên Tàu KN465 cứu tàu cá ngư dân gặp nạn.

Với chức năng chủ yếu là kiểm soát ngư trường, hỗ trợ ngư dân, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong những năm qua, tàu KN465 chúng tôi đã nhận và hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ trên biển, được các cấp đánh giá cao về mức độ hoàn thành nhiệm vụ; đặc biệt là hoàn thành xuất sắc trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn (TKCN).

PV: Như anh vừa chia sẻ, trong vô vàn khó khăn thì nhiệm vụ TKCN là nhiệm vụ đặc thù và gặp nhiều khó khăn, hiểm nguy. Mỗi cán bộ thuyền viên tàu xác định nhiệm vụ này như thế nào?

Anh Đặng Văn Duy: Như chúng ta đã biết, nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, hàng năm thường chịu ảnh hưởng của hơn mười cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền trên biển. Dưới sự lãnh đạo toàn diện của các cấp uỷ đảng; và của cấp uỷ, Chi bộ tàu thời gian qua đơn vị chúng tôi đã thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ TKCN.

Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ có tính đặc thù cao, luôn phải tiến hành trong điều kiện khó khăn, gian khổ và hết sức khẩn trương vì mỗi giây phút trôi qua, tính mạng của người dân càng bị đe dọa. Tuy nhiên cán bộ, thuyền viên luôn xác định phương châm “Cứu ngư dân như cứu người thân, như cứu chính cha mẹ của mình”. Đó còn là mệnh lệnh từ trái tim. Vì vậy đơn vị luôn có phương án huấn luyện tìm kiếm, cứu nạn thành thục với mọi tình huống phức tạp và luôn chủ động chuẩn bị cho thực hiện nhiệm vụ trước một bước.

Cán bộ thuyền viên trên tàu luôn có tư tưởng vững vàng, được rèn luyện cùng với chí ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

PV: Trên cương vị là một thuyền trưởng, anh đã có những động viên cán bộ thủy thủ trên tàu ra sao để mỗi khi nhận lệnh đi TKCN, tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ?

Anh Đặng Văn Duy: Trước hết bản thân tôi xác định và kiên định quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ tạo động lực cho cán bộ thủy thủ trên tàu đó cũng là động viên không lời cho cán bộ thuyền viên trong những khó khăn, vất vả nhất.

Tuyên truyền pháp luật biển và hướng dẫn liên hệ các đường dây nóng cho ngư dân.

Tôi cùng tất cả thủy thủ trên tàu luôn xác định đây là nhiệm vụ cao cả và vinh dự được Đảng, Nhà nước, cấp trên giao cho. Cán bộ, nhân viên luôn được huấn luyện thuần thục các phương án cứu hộ, cứu nạn trên biển theo các tình huống phức tạp, khó khăn nhất. Vì vậy cán bộ, thuyền viên trong tàu luôn có tinh thần tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

PV: Cảm xúc của mỗi cán bộ thuyền viên mỗi khi cứu nạn thành công tàu cá và ngư dân gặp nạn về bờ an toàn? Anh có thể chia sẻ một kỷ niệm mà Tàu thực hiện nhiệm vụ TKCN?

Anh Đặng Văn Duy: Mỗi khi đưa được bà con ngư dân trở về đất liền an toàn, thấy nụ cười của bà con được sum họp cùng gia đình, người thân là chúng tôi vô cùng hạnh phúc. Đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn nữa.

Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là vào thời điểm tháng 12/2020 trong điều kiện ảnh hưởng của cơn bão số 14, sóng biển cao từ 4-5m, sau khi nhận mệnh lệnh đi tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tàu cá của Bình Định số hiệu BĐ98089TS gặp nạn đang bị trôi dạt trên biển ở Đông Bắc thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên khoảng 80 hải lý . Do đặc thù nhiệm vụ nên Tàu luôn sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để lên đường bất cứ thời điểm nào. Sau khi nhận lệnh, xác định vị trí, chúng tôi nhanh chóng rời cảng đi tiếp cận tàu cá BĐ98089TS. Mặc dù biển động mạnh, đi ngược sóng, gió nhưng cán bộ, nhân viên Tàu KN 465 đã nỗ lực để tiếp cận cứu kéo tàu cá.

Với sự quyết tâm, vượt qua khó khăn gian khổ, sau 3 ngày vượt sóng gió, cán bộ thuyền viên Tàu 465 đã cứu kéo thành công toàn bộ ngư dân và tàu cá BĐ98089TS về bờ an toàn trong niềm vui xen lẫn những giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt của những người vợ đứng đợi chồng, những người thân đứng đợi thành viên của gia đình mình trên cầu cảng Ba Ngòi, Cam Ranh. Đó là giây phút mà cá nhân tôi cũng như toàn thể cán bộ, thuyền viên trên tàu không thể nào quên.

PV: Thực hiện nhiệm vụ trên ngư trường có nhiều hoạt động của ngư dân, để bảo vệ mọi hoạt động của ngư dân, giúp họ vững tin vươn khơi bám biển, ngoài TKCN, cán bộ thuyền viên tàu KN465 còn có những hoạt động gì giúp đỡ bà con?

Anh Đặng Văn Duy: Hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển khẳng định chủ quyền là một nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Kiểm ngư. Trước mỗi chuyến ra khơi thực hiện nhiệm vụ trên biển, công tác chuẩn bị về các nội dung tuyên truyền pháp luật luôn được chú trọng, chuẩn bị đầy đủ.

Tuyên truyền pháp luật biển cho ngư dân.

Ngoài nhiệm vụ TKCN, cán bộ thuyền viên tàu KN465 thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân, đặc biệt là Luật Thủy sản 2017 và Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ “về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”, nhằm giúp bà con nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, xác định được ranh giới các vùng biển để vững vàng, tự tin vươn khơi, bám biển, giúp bà con ngư dân nắm vững được những kiến thức pháp luật biển cần thiết, giúp bà con ngư dân khai thác hợp pháp, có trách nhiệm vì một nghề cá bền vững. Cùng với đó, tàu còn hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, thuốc chữa bệnh cho ngư dân, kịp thời cấp cứu các trường hợp bị bệnh trên biển. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con ngư dân khi cần thiết liên hệ với âu tàu, làng chài trên Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

PV: Cảm ơn anh Đặng Văn Duy!

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.