Home Tỉnh thành Bản sắc Chứng tích ngôi mộ đôi sau gần 40 năm bỗng nổi danh...

Chứng tích ngôi mộ đôi sau gần 40 năm bỗng nổi danh về việc cầu cơ xin số đề

61
0
SHARE

Tương truyền, ngôi mộ đôi là nơi yên nghỉ của một cặp tình nhân bị gia đình phản đối yêu nên đã chuyển về đây sinh sống từ gần 40 năm trước. Họ đã cùng nhau treo cổ tự tử để mãi mãi được ở bên nhau, trước khi tử chết cô gái đã mang thai gần ngày sinh nở. Ngôi mộ đôi trở thành chốn linh thiêng và có không ít dân “lô đề” từ mọi nơi, hàng ngày tìm về đây “cầu cơ, xin số” khiến chính quyền địa phương đau đầu trong công tác quản lý.

Chuyện tình buồn

Theo sự chỉ dẫn, chúng tôi tìm về ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền, (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) nơi được cho rằng có ngôi mộ đôi rất linh thiêng, hàng ngày có rất nhiều con đề từ mọi nơi kéo tới xin trúng số. Theo một người dân nơi đây cho hay: “Mộ đôi là chứng tích của một tình yêu bất diệt, cho đến nay người dân địa phương ai cũng cảm kích về mối tình đó”. Có lẽ vì thế nên dù đường dẫn lên mộ vô cùng trắc trở nhưng bất cứ người dân địa phương nào cũng biết rất rõ, họ nhiệt tình chỉ tường tận cho chúng tôi. Nằm lưng chừng trên một quả đồi nhỏ, phía xa là những tảng đá nhấp nhô, bao bọc xung quanh  là bạt ngàn nương rẫy.

Bà Lý Chơn Thành, (Sinh năm 1945) người dân địa phương cho biết: “Mộ  được lập vào năm 1977, khi đó vùng đất này còn rất hoang vu. Người dân đã trịnh trọng đặt vợ chồng người xấu số nơi núi cao, bên cạnh con suối Le uốn lượn. Theo thời gian và sức lao động của con người vùng hoang hóa xưa đang dần được cải tạo, suối Le vì thế cũng đã được vùi lấp. Thế nhưng, bây giờ “mộ đôi” thì lại không hề có sự thay đổi nào. Khác chăng là việc nếu ngày trước người ta phải băng rừng mới vào được mộ, thì bây giờ con đường dẫn lên đó được bê tông hóa khang trang hẳn lên”.

Dãy số đề đặt trước “mộ đôi” khiến nhiều người hoang mang (ảnh Đ.Vượng)

Qua tìm hiểu cho thấy, vào năm 1977 vùng đất này hết sức hoang vu, heo hút nên dân cư sinh sống rất thưa thớt. Trong địa phương chỉ có  vỏn vẹn từ 5 cho tới 7 cái nóc nhà tranh xập xệ. Bà con đi rừng săn bắn, trồng trọt sống quây quần bên nhau. Một ngày giữa năm đó, người dân thấy xuất hiện một  đôi tình nhân trẻ người Sài Gòn, khăn gói thất thiểu đi về hướng suối Le. Hai người họ tuổi chỉ vừa mười tám đôi mươi, rất đẹp đôi. Cô gái toát lên vẻ hiền lành, nết na xinh đẹp. Chàng trai nhìn thông minh, tráng kiện. Ban đầu, cặp tình nhân xin ở nhờ nhà một người dân. Sau đó, họ kể rằng mình là vợ chồng mới cưới muốn tìm vùng đất mới lập nghiệp. Chàng trai và cô gái ngỏ ý nhờ bà con hỗ trợ cất cho mình chòi tranh tạm bợ làm chỗ che nắng mưa, sống tạm qua ngày.

Thế rồi chàng trai cùng những người đàn ông khác trong ấp hì hục đốn cây rừng, dựng căn nhà tranh vách đất, cuộc sống của hai vợ chồng nhanh chóng hòa đồng với mọi người dân xung quanh. Thế nhưng, họ không muốn nói nhiều về gia đình cũng như các người thân khác. Chàng trai chỉ kể thửa đất này là của gia đình mình,  hai người là vợ chồng mới cưới trên Sài Gòn, nghèo quá nên về đây cất nhà sống tạm.  Có một điều ngạc nhiên, hơn nửa năm sống ở địa phương nhưng người dân chưa thấy có ai là thân nhân đến chơi và hỏi thăm. Sống trong bìa rừng cuộc sống muôn vàn khó khăn thiếu thốn, nhưng họ lại thương yêu nhau hết mực. Hàng ngày chàng trai đi rẫy, cô gái chăm chỉ quán xuyến mọi công việc gia đình, đôi trẻ cứ thế quấn quýt bên nhau khiến người làng hết sức ngưỡng mộ.

Thế rồi điều tồi tệ xảy đến, đó là một ngày đầu tháng 2/1977 khi đó trời mưa nặng hạt, nhưng ngôi nhà tranh như chìm trong hoang lạnh, tĩnh mịch. Vì nhà của đôi vợ chồng trẻ ấy ở phía bìa rừng nên càng cô quạnh. Buổi chiều, những đứa trẻ chăn bò tìm đến ngôi nhà trú mưa. Nhưng ngôi nhà nhỏ đóng kín cửa, phía bên trông phát ra mùi hôi sồng sộc. Những đứa trẻ gọi mãi chẳng ai trả lời. Chúng bảo nhau nhìn qua khe sáng nhỏ. Ai nấy toàn thân lạnh toát, người run lẩy bẩy khi thấy cảnh tượng kinh hoàng cặp đôi cùng thắt cổ tự tử, đang treo lơ lửng giữa nhà. Người phụ nữ với mái tóc dài, xõa xuống che khuất cái bụng đang mang thai khi gần tới ngày  sinh nở.

Sự việc nhanh chóng được báo cho nhiều người dân tại địa phương biết, lúc này có 5 người đàn ông vừa đi làm muối về nghe tin nên vội chạy sang. Nhưng nhìn vào cảnh tượng đó, tất cả ai cũng rùng mình không dám vào. Qua một hồi thững thờ, họ kéo nhau đi mua 10 lít rượu về vừa uống cho đỡ sợ, vừa tưới lên thi thể nạn nhân làm mất mùi hôi thối. Sau các nghi thức cúng tế, đôi tình nhân được quấn chiếu chung, chôn chung cùng mộ ngay phía sau nhà trước sự chứng kiến của đông đảo dân làng. Trên bia mộ còn ghi rõ việc lấy ngày 3/2/1977 hàng năm làm ngày giỗ chung, cảm mến đôi trẻ người làng từ đó thay nhau hương khói cúng viếng họ. Cũng từ đó “mộ đôi” chiếm một phần trang trọng trong đời sống tâm linh người dân An Ngái đặc biệt với dân lô đề nơi đây.

Sự linh thiêng diệu kỳ

Hiện nay, ngôi “mộ đôi” đã được người thân của chàng trai xây dựng lại khang trang hơn. Nơi đây cũng thường xuyên có một phụ nữ địa phương ngày nào cũng làm công quả ra dọn dẹp, người phụ nữ này theo lời đồn là được “mộ đôi” phù hộ cho làm ăn may mắn nên đến đây trả nghĩa. Danh tính của đôi vợ chồng cũng được xác định, cô gái tên Trương Ngọc Nga (sinh năm 1956), chàng trai là Nguyễn Trường Xuân (sinh năm 1957). Ngày ấy, anh Xuân mới đi bộ đội về rồi gặp cô Nga, tình yêu mặn nồng khiến họ muốn gắn kết đời mình với nhau. Nhưng gia đình cả hai bên đều phản đối kịch liệt. Khuyên bố mẹ không được, cuối cùng họ trốn xuống mảnh đất này để được sống cùng nhau.

Sự linh thiêng của ngôi “mộ đôi” được truyền tụng rất nhiều trong dân gian, chuyện bắt đầu từ việc người nhà kể chính cô gái đã về báo mộng việc mình chết, chỉ rõ địa điểm để gia đình xuống chăm sóc, tu bổ mộ phần. Hay chuyện: “Cách đây mấy năm có người đàn ông đi làm đường ngang qua đây, sẵn tiện có tờ vé số trong người ông dâng lên trên ngôi mộ rồi cầu được trúng vé số. Ai ngờ lời cầu đó đã giúp ông trúng số độc đắc, cũng từ đó người ta nườm nượp kéo về đây cầu xin tài lộc, một người dân địa phương cho biết.

Bà Lý Chơn Thành một người dân địa phương đang kể chuyện với người viết (ảnh Đ.Vượng)

Theo người dân nơi đây, tầm 12 giờ trưa, giới lô đề tập trung về rất đông. Họ nhang khói rồi soạn bàn cầu cơ ra khấn vái rầm rì. Chẳng biết là đã có ai trúng số chưa, nhưng lời đồn về việc ngôi mộ phù hộ, trở thành mộ “thần tài” nhanh chóng được phát tán đi khắp nơi. Qua tìm hiểu, con đường bê tông khang trang dẫn lên “mộ đôi” được 2 nữ “đại gia” địa phương bỏ tiền làm từ thiện. Nghe đâu hai vị này trước vì nghèo khó vẫn thường đến Miếu Bà ( cách “mộ đôi” chưa đầy 50m -PV) và “mộ đôi” cầu khẩn tài lộc. Nhờ sự giúp đỡ của “mộ đôi”, Miếu Bà, họ được đổi đời bởi trúng số độc đắc. Họ làm đường như là nghĩa cử tri ân các vị thần được thờ trong Miếu bà, và gia đình nhỏ nơi “mộ đôi” cũng như giúp người dân có con đường mới lên nương rẫy. Kể từ ngày có con đường, tỷ lệ người lên “mộ đôi” cầu tài lộc tăng lên đột biến.

“Vào các ngày các ngày mồng 1, ngày rằm hàng tháng họ kéo đến đây đông lắm, thời gian xin “đỏ đen” thường vào sáng sớm hoặc buổi đêm là linh thiêng nhất. Tôi nghe nói nhiều người nhờ cầu ở đây mà trúng số đề, trúng xổ số nhưng không biết cụ thể là ai. Cầu được thì họ sùng bái, cầu trật thì họ phá phách, đập phá hết bình hoa, bình hương ở ngôi mộ. Ngoài ra, đây là điểm tụ tập của dân ăn chơi, họ đến cầu số và tổ chức ăn nhậu ngay bên ngôi mộ rồi xả rác ngay tại trận. Nhiều người cầu không được, họ đem trứng đến đập vương vãi khắp “ngôi mộ”, bà Lý Chơn Thành cho biết thêm.

Được biết, lễ lộc đến xin “thần tài” ở đây rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị vài ba bó nhang , ít tiền âm phủ và một quả trứng gà là xong. Sau khi thắp nhang, khấn lộc “cầu xin anh chị phù hộ cho con được đánh trúng lô, trúng đề”. Nơi bên hông trái ngôi mộ được dân mê số đề vạch sẵn dãy số từ 0 đến 9. Cầm quả trứng gà quỳ xuống dãy số, lăn một lượt nếu quả trứng dừng ở số nào tức số đó mang lại lộc. Dù biết chuyện “cầu cơ xin số” hoàn toàn không có cơ sở, nhưng người ta vẫn lũ lượt kéo về “mộ đôi” khiến tình hình an ninh trật tự ở đây khá phức tạp.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề cầu cơ xin số ở “mộ đôi” một công an viên xã An Ngãi (xin giấu tên), huyện Long Điền, (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết: “Việc cầu cơ xin trúng số nơi đây là điều khó tránh khỏi, vì ở địa phương có quá nhiều ngôi miếu. Tại “mộ đôi” do địa hình hiểm trở, hoang vu nên chuyện lợi dụng để tụ tập khiến công tác truy quét gặp trở ngại. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ thẳng tay vào cuộc đối với những người đến đây cầu số đề, đây là điều mê tín không nên tin”.

Đức Vượng/Đời sống & Pháp luật

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.