Trải qua hơn 45 năm xây dựng và phát triển, Cảng Quy Nhơn liên tục có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn đạt 11,5 triệu tấn, doanh thu đạt 1.300 tỷ đồng.

Năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt mốc 11 triệu tấn (tăng gần 32% so với năm 2018). Theo đó, lợi nhuận năm 2020 của Cảng Quy Nhơn đạt 146 tỷ đồng (tăng hơn 21% so với năm 2018). Năm 2020, Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng biển khai thác cầu bến hiệu quả với hiệu suất khai thác đạt 2.500 tấn/mét cầu – gấp 1,4 lần công suất thiết kế.
Bước sang năm 2021, đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid-19 trở nên phức tạp trên phạm vi cả nước, Cảng Quy Nhơn đã gặp không ít khó khăn, thách thức trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Tuy nhiên, bằng việc triển khai nhiều giải pháp thị trường, tổ chức sản xuất, kinh doanh; đầu tư cơ sở kỹ thuật, công nghệ; triển khai áp dụng nghiêm túc và có hiệu quả các biện pháp, giải pháp, quy trình làm việc phục vụ công tác phòng, chống dịch, Cảng Quy Nhơn vẫn duy trì ổn định, phát triển, tăng trưởng hầu hết các chỉ tiêu chính. Các chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận năm 2021 đã được Cảng Quy Nhơn hoàn thành vào tháng 11/2021. Đến hết năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn đạt 11,5 triệu tấn, doanh thu đạt 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 400 tỷ đồng cao nhất trong lịch sử 45 năm hình thành và phát triển của Cảng Quy Nhơn. Nhịp tăng trưởng tốt giúp cải thiện đời sống người lao động, thu nhập bình quân của người lao động năm 2021 đạt 18,5 triệu đồng (tăng trưởng hơn 40% so với năm 2018).
Ngày 28/11/2021 Cảng Quy Nhơn tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn. Theo đó, bến số 1 sẽ được mở rộng ra phía khu nước trước bến hiện tại thêm 35 m (tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480 m), đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn (DWT) đầy tải. Kết cấu bến cũng được tính toán thiết kế đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, container 50.000 tấn (DWT) đầy tải trong giai đoạn sau, phù hợp với tiến trình nâng cấp, mở rộng tuyến luồng Quy Nhơn đã được phê duyệt tại quyết định số 2370/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông Vận tải. Việc đầu tư nâng cấp bến số 1 sẽ đưa công suất xếp dỡ, thông qua hàng hóa của Cảng Quy Nhơn từ 8.000.000 tấn/năm lên đến 15.000.000 tấn/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn cho Cảng Quy Nhơn.
Cùng ngày, Cảng Quy Nhơn chính thức ra mắt cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử (Eport, EDO) và Hệ thống quản lý khai thác cảng biển (TOS) được nâng cấp mới cho khách hàng trên tiêu chí: Phù hợp với sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đầu năm 2022, Cảng Quy Nhơn sẽ đưa vào sử dụng, vận hành chức năng EDI tự động và thanh toán trực tuyến qua các hình thức thanh toán điện tử hiện nay.
Khép lại năm 2021, Cảng Quy Nhơn bước sang thềm năm mới 2022 với nhiều hứa hẹn. Trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 – 2025, Cảng Quy Nhơn sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng lên gần 90 ha, gấp 3 lần hiện nay. Cảng Quy Nhơn tập trung xây dựng tổ chức “lấy khách hàng làm trung tâm”; đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.
PV